Top 10+ di tích lịch sử tại Cà Mau nhất định phải khám phá

Với top 10+ di tích lịch sử tại Cà Mau được ghi nhận là những địa điểm có giá trị lâu đời đang được gìn giữ tới ngày nay. Nếu ưa thích tìm hiểu lịch sử thì bạn đừng bỏ qua bài viết này.

Cà Mau không chỉ được biết đến với những cánh rừng ngập mặn, các thảm rừng tràm U Minh bạt ngàn. Mà nơi đây còn thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm bởi những di tích lịch sử cấp Quốc gia nổi tiếng. Hôm nay, cùng 63Stravel khám phá top 10+ di tích lịch sử tại Cà Mau để hiểu hơn về vùng đất này.

Top 10 di tích lịch sử tại Cà Mau hấp dẫn du khách

Đến nay, tỉnh Cà Mau có 57 di tích lịch sử, trong đó có 45 di tích được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh và 12 di tích lịch sử cấp quốc gia. Sau đây, cùng chúng tôi tìm hiểu các di tích lịch sử cấp quốc gia có gì nổi bật nhé!

Nhà Dây Thép

Được xây dựng vào những năm 1910, đây chính là biểu tượng quyền lực của thực dân Pháp tại tỉnh Cà Mau. Qua nhiều lần biến đổi, nơi đây trở thành điểm liên lạc quan trọng của quân và dân ta trong cuộc kêu gọi toàn dân đấu tranh chống Pháp năm 1930 – 1939. Vào năm 2011, Nhà Dây Thép đã được Bộ văn hoá, thể thao và du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Di tích lịch sử quốc gia Nhà Dây Thép - Cà Mau

Di tích lịch sử quốc gia Nhà Dây Thép - Cà Mau

  • Địa chỉ: Khóm 3, Phường 2, Thành Phố Cà Mau

  • Giá vé: Miễn phí

Chùa Phật Tổ (Chùa Sắc Tứ Quan Âm Cổ Tự)

Được xây dựng từ năm 1840, qua nhiều lần trùng tu nhưng chùa vẫn giữ được vẻ đẹp kiến trúc cổ và sự cổ kính xưa. Bên trong chùa có các hoa văn, bức tượng được chạm khắc tỉ mỉ mang dấu ấn uy nghiêm và tăng thêm sự nổi bật cho ngôi chùa.

Di tích kiến trúc nghệ thuật Chùa Phật Tổ (Quan Âm Cổ Tự)

Di tích kiến trúc nghệ thuật Chùa Phật Tổ (Quan Âm Cổ Tự)

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Chùa Phật Tổ là địa điểm quan trọng giúp che chở các chiến sĩ cách mạng. Tại đây, không ít nhà sự, anh hùng đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Chính nhờ các đóng góp lịch sử quan trọng mà Chùa Phật Tổ đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2000.

  • Địa chỉ: Phường 4, Thành Phố Cà Mau

  • Giá vé: Miễn phí

Xứ uỷ Nam Bộ - Trung ương cục Miền Nam

Tại tỉnh Cà Mau hiện có tổng cộng 29 địa điểm đánh dấu là di sản lịch sản lịch sử quan trọng, chúng thuộc khu vực Xứ uỷ Nam Bộ - Trung ương cục Miền Nam (1949 - 1955). Đây cũng chính là di tích lịch sử quốc gia được Nhà nước công nhận và xếp hạng vào năm 2010.

Di tích Các địa điểm thuộc Xứ ủy Nam Bộ - Trung ương Cục miền Nam

Di tích Các địa điểm thuộc Xứ ủy Nam Bộ - Trung ương Cục miền Nam

Cụ thể, tại huyện Thới Bình có 11 điểm, huyện Đầm Dơi có 06 điểm, các huyện Phú Tân, U Minh, Thành phố Cà Mau, Trần Văn Thời cũng có những địa danh đáng chú ý. Tới nay, Xứ uỷ Nam Bộ - Trung ương cục Miền Nam đã được mở rộng thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu lịch sử dân tộc.

>> Nên đọc: Bật mí 15+ điểm du lịch tại Cà Mau cho bạn thỏa sức khám phá

  • Địa chỉ: Trên địa bàn 7 Huyện và Thành Phố Cà Mau

  • Giá vé: Miễn phí

Di tích Hòn Khoai

Di tích Hòn Khoai là một hòn đảo nằm ở Phía Đông Nam của Mũi Cà Mau, cách đất liền tầm 14,6km. Với diện tích rộng 4km, có đỉnh cao tới 318m so với mực nước biển. Nơi đây ghi dấu ấn sự kiện lịch sử quan trọng khi ông Phan Ngọc Hiển lãnh đạo khởi nghĩa tại Hòn Khoai chống thực dân Pháp và giành được thắng lợi.

Khám phá Hòn Khoai - "Viên ngọc xanh" nơi cực Nam Tổ quốc

Khám phá Hòn Khoai - "Viên ngọc xanh" nơi cực Nam Tổ quốc

Đây cũng chính là nơi xuất hiện ngọn hải đăng Hòn Khoai cao 12.05m do Thực dân Pháp xây dựng. Nhằm kỷ niệm sự kiện trên, hằng năm đến ngày 13/12 người dân nơi đây lại tổ chức ngày truyền thống, thu hút nhiều người dân địa phương và du khách tới tìm hiểu.

  • Địa chỉ: Xã Tân Ân, Huyện Ngọc Hiển, Tỉnh Cà Mau

  • Giá vé: Miễn phí

Di tích lịch sử Chùa Cao Dân

Được xây dựng từ năm 1922, nơi đây chính là địa điểm gìn giữ di sản tâm linh và văn hoá của người dân Cà Mau. Đồng thời, di tích Chùa Cao Dân cũng chính là nơi chứng kiến 02 cuộc kháng chiến lớn của dân tộc là kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Chùa Cao Dân - Di Tích Cấp Quốc Gia của Cà Mau

Chùa Cao Dân - Di Tích Cấp Quốc Gia của Cà Mau

Qua nhiều năm lịch sử, chùa được người dân nơi đây trùng tu và sửa chữa nhiều lần. Bên trong khuôn viên chùa vẫn giữ được nét cổ kính và uy nghiêm vốn có. Nếu đến du lịch Cà Mau bạn có thể ghé thăm di tích lịch sử này cũng như dâng hương và tìm hiểu lịch sử nhé!

  • Địa chỉ: Ấp 7, Xã Tân Lộc, Huyện Thới Bình, Tỉnh Cà Mau

  • Giá vé: Miễn phí

Khu di tích lịch sử Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là

Khu di tích lịch sử Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là chính là 03 địa điểm ghi dấu ấn chiến thắng trong cuộc chiến tại Cà Mau năm 1963. Chiến dịch diễn ra mạnh mẽ và mở rộng khu vực giải phóng Nam Cà Mau. Qua đó cho thấy rõ nét sức mạnh và sự đoàn kết chiến đấu của quân và dân ta. Tới năm 2016, Khu di tích lịch sử Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là đã được Nhà nước công nhận xếp vào di tích lịch sử cấp quốc gia và đón tiếp nhiều khách tham quan cho đến nay.

Tham quan Địa điểm chiến thắng Đầm Dơi, Cái Nước, Chà Là nổi danh

Tham quan Địa điểm chiến thắng Đầm Dơi, Cái Nước, Chà Là nổi danh

  • Địa chỉ: Ấp Chà Là, Xã Trần Phán, Huyện Đầm Dơi, Tỉnh Cà Mau

  • Giá vé: Miễn phí

Khu di tích Làng rừng Vồ Dơi

Làng rừng Vồ Dơi là một trong những di tích lịch sử cấp quốc gia nổi tiếng tại tỉnh Cà Mau. Nơi đây từng chứng kiến và trải qua 02 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cước quốc. Đây cũng từng là nơi ẩn náu của người dân, các nhà cách mạng Việt Nam. Người dân nơi đây dựa vào rừng để nuôi sống chính mình. Chính những giá trị lịch sử mà tới nay Làng rừng Vồ Dơi đã được xếp vào di tích lịch sử cần được bảo tồn.

Làng rừng Vồ Dơi - điểm đến Cà Mau tìm hiểu lịch sử và ngắm cảnh thiên nhiên

Làng rừng Vồ Dơi - điểm đến Cà Mau tìm hiểu lịch sử và ngắm cảnh thiên nhiên

  • Địa chỉ: Ấp Vồ Dơi, Xã Trần Hợi, Huyện Trần Văn Thời, Tỉnh Cà Mau

  • Giá vé: Miễn phí

>> Tìm hiểu thêm: Top 10+ di tích lịch sử tại Gia Lai hấp dẫn du khách

Bến tàu không số Vàm Lũng

Khu di tích Bến tàu không số Vàm Lũng nằm ngay bên sông Năng (hay cửa Vàm Lũng). Nơi đây có vị trí thuận lợi để neo đậu và ra khơi. Vào năm 1962, tại Bến tàu không số Vàm Lũng chuyến tàu đầu tiên chở 20 tấn vũ khí từ Hải Phòng mở đường tiến vào miền Nam nhằm hỗ trợ vũ khí giúp chi viện chiến trường. Tới nay, nhằm ghi nhớ các sự kiện lịch sử mà khu di tích Bến tàu không số Vàm Lũng được xây dựng và bảo tồn đến nay.

Bến Vàm Lũng - điểm cuối của tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển

Bến Vàm Lũng - điểm cuối của tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển

  • Địa chỉ: Thị Trấn Rạch Gốc, Huyện Ngọc Hiển, Tỉnh Cà Mau

  • Giá vé: Miễn phí

Đình làng Tân Hưng

Đình làng Tân Hưng nổi tiếng là một ngôi đình linh thiêng, có lịch sử hàng trăm năm lịch sử. Năm 1907, đình trải qua nhiều biến cố chiến tranh, chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề. Với sự đoàn kết mà vào năm 1975 người dân nơi đây đã chung sức trùng tu lại đình.

Đình Tân Hưng Cà Mau - di tích lịch sử hút khách tham quan xứ Đất Mũi

Đình Tân Hưng Cà Mau - di tích lịch sử hút khách tham quan xứ Đất Mũi

Đình làng Tân Hưng có kiến trúc 4 cột, 4 mái, với tổng diện tích 65m2, mái lợp ngói máng. Nổi bật tại đình chính là 04 tượng cá được đặt ở 04 góc và 02 tượng rộng đặt trên nóc tạo nên một kiến trúc độc đáo và khá đặc biệt. Ngày nay, Đình làng Tân Hưng chính là điểm du lịch tâm linh được nhiều du khách lựa chọn khi đến du lịch tỉnh Cà Mau.

  • Địa chỉ: Ấp Tân Hưng, Xã Lý Văn Lâm, Thành Phố Cà Mau

  • Giá vé: Miễn phí

Khu di tích Hòn Đá Bạc

Hòn Đá Bạc không chỉ nổi tiếng là một cụm đảo đẹp mà nó còn chứa đựng những ký ức lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu quốc năm nào. Trong những năm tháng đó, Mỹ đã dùng mọi thủ đoạn để biến Hòn Đá Bạc thành nơi đặt Trung đội pháo 105 ly nhằm khống chế căn cứ cách mạng Khánh Bình Tây và Tây Cà Mau.

Hòn Đá Bạc – Khám phá "Hòn ngọc" đẹp mê mẩn ở Cà Mau

Hòn Đá Bạc – Khám phá "Hòn ngọc" đẹp mê mẩn ở Cà Mau

Tuy nhiên, với lòng yêu nước, đoàn kết thì quân và dân ta đã đánh bại trước những chuyên án mà Mỹ đề ra. Hòn Đá Bạc chính là nơi thể hiện rõ sự hy sinh anh dũng, tinh thần bất khuất của người dân Việt Nam. Vào năm 2009, Hòn Đá Bạc được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia tại Cà Mau.

  • Địa chỉ: Ấp Kinh Hòn, Xã Khánh Bình Tây, Huyện Trần Văn Thời, Tỉnh Cà Mau

  • Giá vé: 20.000 đồng/ người lớn; 10.000 đồng/ trẻ em

Trên đây là top 10+ di tích lịch sử tại Cà Mau được nhà nước công nhận là di tích cấp quốc gia và thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hoá, lịch sử và con người nơi đây.

Cà Mau 72 lượt xem

63 Stravel

Nguồn :

Link liên kết

Khám Phá Cà Mau

Mũi Cà mau

Từ tháng 1 đến tháng 12

519 lượt xem

Khu Vườn Chim

Từ tháng 1 đến tháng 12

622 lượt xem

Đảo hòn khoai Cà Mau

Tháng 11 đến tháng 4 hằng năm

522 lượt xem

Biển Khai Long

Đang cập nhật

487 lượt xem

Rừng U Minh Hạ

Từ tháng 1 đến tháng 12

507 lượt xem

Rừng đước Năm Căn

Từ tháng 5 đến tháng 11

501 lượt xem

Chợ nổi Cà Mau

Từ tháng 1 đến tháng 12

596 lượt xem

Hòn Đá Bạc Cà Mau

Tháng 12 đến tháng 4 hằng năm

675 lượt xem

Đầm Thị Tường

Từ tháng 1 đến tháng 12

698 lượt xem

Tin tức nổi bật