Văn Miếu Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là quần thể di tích đa dạng và phong phú còn nguyên vẹn ở Hà Nội, nằm ở phía Nam kinh thành Thăng Long. Nếu có dịp đi du lịch Hà Nội, các bạn nên dành chút thời gian để tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam, nơi đây hứa hẹn nhiều thông tin thú vị cho các bạn tự khám phá.

Được khởi lập vào cuối thế kỷ XI, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là quần thể bao gồm Văn Miếu và Quốc Tử Giám. Quần thể di tích này nằm trên diện tích là 54.331m gồm hồ Minh Đường, vườn Giám và Nội Tự được bao bọc bởi những bức tường gạch vồ. Bốn mặt di tích đều là phố: phố Quốc Tử Giám (phía Nam), phố Nguyễn Thái Học (phía Bắc), phố Tôn Đức Thắng(phía Tây), phố Văn Miếu (phố Đông). 

quan the van mieu quoc tu giam

Giữa những ồn ào và vội vã, Văn Miếu Quốc Tử Giám uy nghiêm, yên tĩnh nằm cách xa khỏi cuộc sống xô bồ và bận rộn. Tới đây du khách không khỏi bất ngờ bởi lối kiến trúc tinh tế sơn thủy hữu tình. Phía trước cổng lớn vào là tứ trụ (bốn cột lớn). 

phia truoc la cong tu tru gom bon cot lon

Du khách sẽ được tham quan 5 khu vực trong Nội tự, mỗi khu được giới hạn bởi các tường gạch vồ và có các cửa thông nhau, một cửa chính giữa và 2 cửa phụ hai bên. Văn Miếu Môn - cổng dẫn vào khu thứ nhất. Gian giữa cổng treo một tấm biển nhỏ đề 3 chữ sơn then Đại Trung môn. 

dai trung mon

Khu thứ hai (Thành đạt) qua Đại trung môn là một con đường chạy thẳng đến Khuê Văn Các - một công trình kiến trúc độc đáo là biểu tượng của lịch sử Hà Nội. Bạn sẽ ấn tượng với không gian nơi này. 

khue van cac

Khu thứ ba - Giếng Thiên Quang và khu vườn bia Tiến sĩ. Đi qua Khuê Văn Các du khách sẽ nhìn thấy khuôn viên giếng Thiên Quang và khu vườn bia Tiến sĩ. Nét mềm mại của cửa tròn Khuê Văn Các tượng trưng cho trời, nét cứng rắng của giếng Thiên Quang vuông tượng trưng cho đất. Tạo nên sự hài hòa trời đất, của phong thủy tạo nên điểm độc đáo cho Quốc Tử Giám. 

gieng thien quang

Khu thứ tư là Đại Thành môn - khu điện thờ. Cửa Đại Thành mở đầu cho khu vực chính của di tích, nơi thờ Khổng Tử, Chu Công, Tứ Phối, Thất thập nhị hiền,.. Khi bước qua cửa Đại Thành là tới một sân rộng lát gạch Bát Tràng gọi là sân Đại Bái. Hai bên là hai dãy nhà, Tả Vu và Hữu Vu, tạo thành cụm kiến trúc chữ U. 

san dai bai

Khu thứ 5 - Đền Khải Thánh. Là khu Thái Học - trường đại học quốc gia đầu tiên của Việt Nam gồm các công trình kiến trúc chính là Tiền đường, Hậu đường, Tả vu, Hữu vu, nhà chuông, nhà trống được xây dựng trên nền đất xưa của trường Quốc Tử Giám. 

khu thai hoc

Khi đến tham quan Văn Miếu bạn sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật hàng ngày tại Tiền đường Nhà Thái học như ca múa nhạc truyền thống với các tiết mục dân tộc phục vụ theo yêu cầu của bạn. Ngoài ra còn được thưởng thức miễn phí và chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ. Đến đây du khách nên thắp một nén hương, cũng có thể xin chữ thư pháp tại khu văn miếu. 

Ảnh: Internet

Tư liệu: tổng hợp

Hà Nội 920 lượt xem

Gody

Nguồn : Gody

Link liên kết

Khám Phá Hà Nội

Chùa Một Cột

Từ tháng 1 đến tháng 12

662 lượt xem

Quảng trường Ba Đình – Lăng Bác

tháng 9 đến tháng 3

613 lượt xem

Hồ Gươm

Từ tháng 1 đến tháng 12

533 lượt xem

Phố cổ Hà Nội

Từ tháng 1 đến tháng 12

528 lượt xem

Văn Miếu Quốc Tử Giám

Từ tháng 1 đến tháng 12

571 lượt xem

Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Từ tháng 1 đến tháng 12

590 lượt xem

Chùa Trấn Quốc

Từ tháng 1 đến tháng 12

556 lượt xem

Nhà Hát Lớn Hà Nội

Từ tháng 1 đến tháng 12

520 lượt xem

Nhà tù Hỏa Lò

Từ tháng 1 đến tháng 12

783 lượt xem

Hoàng thành Thăng Long

Từ tháng 1 đến tháng 12

639 lượt xem

Cột cờ Hà Nội

Từ tháng 1 đến tháng 12

593 lượt xem

Cầu Long Biên

Tháng 1 đến tháng 12

535 lượt xem

Đền Quán Thánh

Từ tháng 1 đến tháng 12

570 lượt xem

Làng Hoa Mê Linh

Từ tháng 1 đến tháng 12

557 lượt xem

Nhà Thờ Hàm Long

Từ tháng 1 đến tháng 12

578 lượt xem

Hà Nội

Từ tháng 1 đến tháng 12

790 lượt xem

Tin tức nổi bật