Top 10+ di tích lịch sử tại Hà Tĩnh bạn không nên bỏ lỡ

Các di tích lịch sử tại Hà Tĩnh được Nhà nước công nhận chính là dấu ấn lịch sử rõ ràng và chân thực nhất để thế hệ sau nghiên cứu. Dưới đây 63Stravel sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn từng di tích.

Hà Tĩnh là một trong những tỉnh thành có lịch sử hình thành lâu đời, tồn tại rất nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử tiêu biểu. Nếu ưa thích nghiên cứu văn hoá – lịch sử vùng miền, bạn hãy cùng 63Stravel tìm hiểu top 10+ di tích lịch sử tại Hà Tĩnh sau đây.

Top 10 di tích lịch sử tại Hà Tĩnh nổi tiếng hút khách ghé thăm

Dưới đây là những di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia tại Hà Tĩnh được Nhà nước công nhận mà bạn không nên bỏ lỡ.

Khu tưởng niệm Ngã ba Đồng Lộc

Khu tưởng niệm Ngã ba Đồng Lộc với diện tích khoảng 50ha, là nơi tưởng niệm sự hy sinh của 10 cô gái và lực lượng thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm nào. Giờ đây, khi chiến tranh đã chấm dứt nhưng khi nhắc đến Ngã ba Đồng Lộc nhiều người vẫn còn nguyên vẹn những tình cảm và những câu chuyện huyền thoại. Ngày nay, khu tưởng niệm Ngã ba Đồng Lộc đã được xây dựng khang trang hơn thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan.

Ngã ba Đồng Lộc – Biểu tượng xanh mướt và những câu chuyện đậm nét

Ngã ba Đồng Lộc – Biểu tượng xanh mướt và những câu chuyện đậm nét

  • Địa chỉ: Xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

  • Giá vé: 10.000 đồng/ khách

Đền Thái Yên

Đền Thái Yên có bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng qua nhiều năm tháng khá phong phú. Tới nay, đền đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hoá quốc gia. Lúc mới xây dựng đền còn khá đơn sơ nhưng với sự đóng góp của người dân địa phương thì giờ đây đền đã trở nên khang trang và rộng lớn hơn.

Đền Thái Yên tại Hà Tĩnh

Đền Thái Yên tại Hà Tĩnh

Trong đền có nhiều đồ thờ cúng được chạm khắc tinh xảo, mỗi công trình kiến trúc đều mang dấu ấn cung đình xưa khá đặc trưng. Đền Thái Yên chính là nơi thờ vị nhiều vị thần như Chư vị tả hữu bộ hạ, thần bản thổ, vị Tam Lang Đại Vương… Nếu muốn tìm kiếm điểm du lịch tâm linh hoặc nghiên cứu về lịch sử dân tộc bạn có thể ghé thăm đền Thái Yên tại Hà Tĩnh nhé!

  • Địa chỉ: Xã Thái Yên, Huyện Đức Thọ, Tỉnh Hà Tĩnh

Khu di tích đền thờ Nguyễn Biểu

Khu di tích đền thờ Nguyễn Biểu chính là nơi thờ phụng và tưởng niệm đại tướng nổi tiếng dưới thời Nhà Trần – Đại tướng Nguyễn Biểu. Ông là người có công lớn trong cuộc kháng chiến chống Quân Minh. Vào năm 1968, khu di tích bị tàn phá gần như hoàn toàn bởi cuộc không kích của Mỹ. Ngoài ra, một số tác phẩm nghệ thuật thờ phụng bên trong cũng bị kẻ gian đánh cắp. Cho đến năm 1991, khu di tích được tu sửa lại và được nhà nước công nhận là di tích cấp Quốc gia.

Nét cổ kính nơi đền thờ Nghĩa vương Nguyễn Biểu

Nét cổ kính nơi đền thờ Nghĩa vương Nguyễn Biểu

  • Địa chỉ: Xã Yên Hồ, Huyện Đức Thọ, Tỉnh Hà Tĩnh

Đền Đinh Lễ

Đền Đinh Lễ là nơi thờ phụng Khai quốc công thần triều đại nhà Lê –Đinh Lễ. Ông là người có nhiều đóng góp trong cuộc giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ nhà Minh ở đầu thế kỷ XV, chiến thắng Trà Long, Khả Lưu, Bồ Ải… Đền được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, chạm khắc tinh xảo tạo nên kiến trúc đền khá độc đáo và không kém phần lộng lẫy. Ngày nay, qua nhiều lần tu sửa, đình Đinh Lễ vẫn giữ được sự uy nghi, trang trọng. Là nơi được nhiều khách du lịch ghé dâng hương và tìm hiểu lịch sử nước nhà.

Ngôi đền có lịch sử hơn 300 năm ở Hà Tĩnh

Ngôi đền có lịch sử hơn 300 năm ở Hà Tĩnh

  • Địa chỉ: Xã Tùng Ảnh, Huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh

>> Đọc thêmTop 9+ địa điểm du lịch tại Hà Tĩnh tuyệt đẹp nhất định phải trải nghiệm

Khu di tích mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện

Khu di tích là nơi thờ phụng ông Nguyễn Tuấn Thiện, một người có công trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược ở triều Nhà Lê năm 1401. Khi ông mất, người dân nơi đây gọi ông với cái tên khá hoa mỹ là Kim Quy Sơn Thần.

Khu di tích mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện

Khu di tích mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện

Khu di tích được xây dựng khá khang trang, là nơi lưu giữ nhiều hiện vật quý giá như Long ngai thần chủ, bình hoa gỗ, bàn thờ gỗ, trường kiếm gỗ, câu đối gỗ, hòn đá buộc voi… Cùng đó là những tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của ông Nguyễn Tuấn Thiện. Đến năm 1994, nơi đây được nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

  • Địa chỉ: Xã Sơn Phúc, Huyện Hương Sơn, Tỉnh Hà Tĩnh

Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông

Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông được Nhà nước xếp hạng là một trong các di tích lịch sử tại Hà Tĩnh công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia (năm 1990). Nơi đây chính là khu nhà thờ Hải Thượng Lãn Ông – Một danh y nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam.

Hải Thượng Lãn Ông Hà Tĩnh - điểm đến cầu bình an, may mắn

Hải Thượng Lãn Ông Hà Tĩnh - điểm đến cầu bình an, may mắn

Khu di tích được chia gồm 02 khu chính, bao gồm các hạng mục như sân tượng đài, sân đón tiếp, nhà bốc thuốc, sân vườn mộ đá, mộ đá, khu dịch vụ, tượng đài… Với không gian rộng lớn, hệ thống nhiều cây xanh mà khu di tích luôn thu hút nhiều du khách trong nước ghé thăm, tìm hiểu lịch sử hằng năm.

  • Địa chỉ: Sơn Trung, Hương Sơn, Hà Tĩnh

Khu di tích lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du

Đại thi hào Nguyễn Du là Nhà văn nổi tiếng trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Ông có công trình văn học đồ sộ với rất nhiều tác phẩm được yêu thích như Thanh Hiên thi tập, Đoạn Trường Tân Thanh, Nam Trung tập ngâm, Bắc hành tạp lục… Sau khi ông mất, gia quyến đã đưa hài cốt ông về an táng tại quê nhà và là xã Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh hiện nay.

Khu lưu niệm Nguyễn Du - Nơi lưu giữ cuộc đời, sự nghiệp một Đại thi hào

Khu lưu niệm Nguyễn Du - Nơi lưu giữ cuộc đời, sự nghiệp một Đại thi hào

Khu di tích trải qua nhiều lần trùng tu và sửa sang lại, bao gồm nhiều công trình kiến trúc lớn như nhà thờ Nguyễn Du, nhà trưng bày, khu lăng Văn Sự, mộ đại thi hào Nguyễn Du, đàn tế và bia đá Nguyễn Quỳnh, mộ Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm (cha đại thi hào Nguyễn Du), đền thờ và mộ Nguyễn Trọng… Bên cạnh các công trình, nơi đây cũng lưu giữ nhiều di vật ý nghĩa có giá trị còn sót lại. Chính những đóng góp to lớn của đại thi hào Nguyễn Du, vào năm 2012 khi di tích được công nhận là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.

  • Địa chỉ: Xã Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Chùa Chân Tiên

Chùa Chân Tiên hay còn gọi là Chân Tiên Tự, được xây dựng vào thời nhà Trần, thế kỷ XIII. Đây được xem như một trong những di tích lịch sử tại Hà Tĩnh khá tiêu biểu còn gìn giữ đến ngày nay. Chùa xây dựng với kiến trúc đơn giản nhưng khá trang nghiêm, bên trong thờ thánh mẫu, Phật tổ, quan văn, quan võ. Bên cạnh đó, chùa Chân Tiên còn là nơi lưu giữ nhiều hiện vật thờ tự cổ xưa khá quý hiếm mà đến nay nhiều thế hệ trẻ đến tham quan và khám phá như lư hương, trống, cờ Phật, pho tượng Phật…

Chùa Chân Tiên – Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Hà Tĩnh

Chùa Chân Tiên – Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Hà Tĩnh

  • Địa chỉ: Xã Thịnh Lộc, Huyện Lộc Hà, Tỉnh Hà Tĩnh

Di tích mộ và đền thờ Nguyễn Lỗi

Di tích lịch sử này chính là nơi thờ phụng đại tướng nổi tiếng dưới triều nhà Lê – Nguyễn Lỗi. Ông là người có nhiều đóng góp lớn lao cho triều đình và đã từng được phong lên chức vị Thượng tướng quân.

Di tích Mộ và Đền thờ Nguyễn Lỗi Xếp hạng Di tích cấp quốc gia

Di tích Mộ và Đền thờ Nguyễn Lỗi Xếp hạng Di tích cấp quốc gia

Nổi bật ở khu di tích chính là đền thờ Nguyễn Lỗi, ẩn mình sau dưới chân núi Bạch Mã. Xây dựng theo kiến trúc kiểu chữ Nhị, gồm hạ điện và thượng điện. Với khuôn viên rộng lớn, không gian linh thiêng mà di tích mộ và đền thờ Nguyễn Lỗi đang ngày càng có nhiều khách du lịch biết đến và tìm về.

  • Địa chỉ: Xã Sơn Bình, Huyện Hương Sơn, Tỉnh Hà Tĩnh

>> Nên đọc: Danh sách 10 di tích lịch sử tại Quảng Trị vô giá thu hút du khách ghé thăm

Di tích đền thờ Đô Đài Bùi Cầm Hổ

Di tích lịch sử chính là nơi thờ phụng đô đài Bùi Cầm Hồ. Ông là quan ngự sử dưới ba triều Lê. Với những công lao to lớn, ông được người dân tại Hà Tĩnh góp công xây dựng đền thờ nhằm tôn vinh đóng góp của ông cho triều đình và nhân dân.

Di tích đền thờ Đô Đài Bùi Cầm Hổ - Hà Tĩnh

Di tích Mộ và Đền thờ Nguyễn Lỗi Xếp hạng Di tích cấp quốc gia

Ngôi đền có kiến trúc cổ kính với thượng, trung và hạ điện hướng về phía Đông Nam. Khuôn viên bao phủ bởi nhiều cây xanh, trước cổng có tượng phỗng lớn tạo nên không gian đền thờ cổ kính, linh thiêng. Vào năm 1992, Di tích đền thờ Đô Đài Bùi Cầm Hổ đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia.

  • Địa chỉ: Phường Đậu Liêu, Thị Xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Bài viết giúp bạn tìm hiểu về top 10+ di tích lịch sử tại Hà Tĩnh tiêu biểu nhất. Hy vọng thông tin bổ ích giúp bạn nghiên cứu lịch sử và văn hoá vùng đất này chi tiết hơn.

Hà Tĩnh 84 lượt xem

63 Stravel

Nguồn :

Link liên kết

Khám Phá Hà Tĩnh

Bãi Biển Hoành Sơn

Tháng 3 đến tháng 11

446 lượt xem

Khu du lịch sinh thái Sơn Kim

Từ tháng 1 đến tháng 12

434 lượt xem

Khu du lịch sinh thái hồ Trại Tiểu

Tháng 5 đến tháng 8

467 lượt xem

Biển Thiên Cầm

Tháng 3 đến tháng 10

440 lượt xem

Núi Hồng Lĩnh

Từ tháng 1 đến tháng 12

415 lượt xem

Hồ Kẻ Gỗ

Tháng 3 đến tháng 8

444 lượt xem

Ngã ba Đồng Lộc

Từ tháng 1 đến tháng 12

430 lượt xem

Khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du

Từ tháng 1 đến tháng 12

446 lượt xem

Chùa Hương Tích

Từ tháng 1 đến tháng 12

475 lượt xem

Tin tức nổi bật